สรพงศ์ ชาตรี นำชาวโคราช ทำบุญครบรอบ 145 ปี แห่งการมรณภาพสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) ชาวบ้านแห่ซื้อเลขยอดบริจาค - Yakdung Khaw

สดๆร้อนๆ

Saturday, June 22, 2019

สรพงศ์ ชาตรี นำชาวโคราช ทำบุญครบรอบ 145 ปี แห่งการมรณภาพสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) ชาวบ้านแห่ซื้อเลขยอดบริจาค



เมื่อวันที่ 22 มิ.ย.60 ที่ผ่านมา ที่มูลนิธิสมเด็จพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) เมตตาบารมี อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา นายสรพงศ์ ชาตรี ศิลปินแห่งชาติ ในฐานะประธานมูลนิธิสมเด็จพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) ได้จัดงานฉลองครบรอบ 145 ปี แห่งการมรณภาพของสมเด็จพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) เพื่อเป็นการแสดงความกตัญญูกตเวทีและรำลึกถึงเกียรติคุณและบารมีธรรม โดยมีพระเกจิอาจารย์ และพุทธศาสนิกชนเดินทางมาร่วมในงานเป็นจำนวนมาก โดยภายในงานมีพิธีบำเพ็ญกุศลอุทิศถวายโดยมีพระสงฆ์ทรงสมณศักดิ์ จำนวน 200 รูป เจริญพระพุทธมนต์ และพุทธศาสนิกชนร่วมกันถวายภัตตาหารเพลแด่พระสงฆ์ทั้งหมด หลังจากนั้นได้มีการมอบเงินเพื่อสาธารณประโยชน์อุทิศแด่สมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) ประกอบไปด้วย



1.มอบทุนการศึกษา แก่พระภิกษุและสามเณร สำนักวัดดาวดึงษาราม กรุงเทพมหานคร ที่สอบนักธรรมและเปรียญธรรมได้ เป็นเงินจำนวน 228,000 บาท

2.มอบเบี้ยยังชีพแก่ผู้สูงอายุบ้านโนนกุ่ม อ.สีคิ้ว จำนวน 250 คนๆ ละ 1,000 บาท เป็นเงินจำนวน 250,000 บาท และ

3.มอบถุงยังชีพพร้อมด้วยเครื่องอุปโภคบริโภค ให้แก่ผู้มาปฏิบัติธรรม ที่มูลนิธิฯ จำนวน 800 คน เป็นเงินจำนวน 400,000 บาท พร้อมกันนี้ พล.อ.พลเดช - นางมัณฑนา จุลเสน และครอบครัว



ภาพบรรยากาศเต็มไปด้วยความศรัทธา



(ได้บริจาคเงินจำนวน 25,517,380 บาท) เพื่อสมทบทุนในการก่อสร้างซุ้มพระพุทธรูปปางลีลา 8 ซุ้ม บนยอดมหาวิหารและปิดทองโดมเหนือศีรษะ สมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) และสร้างซุ้มเรือนแก้วยอดโดม จำนวน 4 ซุ้ม พร้อมไฟฟ้าติดยอดโดมมหาวิหาร สมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) อีกด้วย

สำหรับมหาวิหารสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) ตั้งอยู่ริม ถนนมิตรภาพ เลยทางเข้าอำเภอสีคิ้วมาประมาณ 2 กิโลเมตร เป็นที่ประดิษฐานรูปหล่อสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังษี) องค์ใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งจัดสร้างและดำเนินการโดยมูลนิธิสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังษี) โดยคุณสรพงษ์ ชาตรี เป็นประธานมูลนิธิฯ สร้างขึ้นด้วยความศรัทธาต่อองค์ท่าน ดำเนินการก่อสร้างเมื่อวันที่ 28 เมษายน 2541 เสร็จเรียบร้อยเมื่อวันที่ 1 เมษายน 2543 ขนาดหน้าตักกว้าง 8 เมตร 1 นิ้ว สูง 13 เมตร หนัก 61 ตัน และได้จัดสร้างมหาวิหารเป็นแบบกุฎาคาร (เรือนยอดเจดีย์เพื่อประดิษฐานพระพุทธรูป) ขึ้นถวาย ได้มีการจัดภูมิทัศน์ และสวนหย่อมอย่างสวยงาม เช่น สระน้ำ สวนหิน สวนต้นไม้ เป็นต้น นอกจากนี้ทางมูลนิธิฯ ยังมีอาหารเครื่องดื่ม และห้องน้ำเพื่อบริการแก่ นักท่องเที่ยวและผู้มีจิตศรัทธาที่มานมัสการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 06.00 – 18.00 น.



ภาพบรรยากาศ



ชาวบ้านต่างก็มาร่วมทำบุญ



ต่างก็มากันด้วยใจศรัทธา



ที่วิหารสมเด็จพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา นายสรพงศ์ ชาตรี ศิลปินแห่งชาติ ในฐานะประธานมูลนิธิสมเด็จพุฒาจารย์(โต พรหมรังสี) เมตตาบารมี ได้จัดงานฉลองครบรอบ 147 ปี แห่งการมรณภาพของสมเด็จพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) เพื่อเป็นการแสดงความกตัญญูกตเวทีและรำลึกถึงเกียรติคุณและบารมีธรรม โดยมีพระเกจิอาจารย์ และพุทธศาสนิกชนเดินทางมาร่วมในงานเป็นจำนวนมาก โดยภายในงานมีพิธีบำเพ็ญกุศลอุทิศถวายโดยมีพระสงฆ์ทรงสมณศักดิ์ จำนวน 150 รูป เจริญพระพุทธมนต์ และพุทธศาสนิกชนร่วมกันถวายภัตตาหารเพลแด่พระสงฆ์ทั้งหมด หลังจากนั้นได้มีการมอบเงินเพื่อสาธารณประโยชน์อุทิศแด่สมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) ทั้งนี้ได้มีพุทธศาสนิกชน บริจาคเงินเพื่อร่วมสร้างและตกแต่งวิหารสมเด็จพระพุฒนาจารย์(โต พรหมรังสี) และพระพุทธไสยยาสน์ (พระนอน) ขนาด 99 เมตร ภายในมูลนิธิสมเด็จพระพุฒาจารย์(โต พรหมรังสี) เมตตาบารมี อย่างต่อเนื่อง

นายสรพงศ์ เปิดเผยว่า สำหรับงานฉลองครบรอบ 147 ปี แห่งการมรณภาพของสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) นั้น ทางมูลนิธิฯ ได้จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีต่อเนื่องเป็นปีที่ 22 แล้ว เพื่อเป็นการแสดงความกตัญญูกตเวที และรำลึกถึงเกียรติคุณและบารมีธรรมของท่าน ซึ่งลูกศิษย์ที่เคารพศรัทธาได้จัดขึ้นพร้อมกันทั่วประเทศวันนี้ นอกจากนี้ทางมูลนิธิฯ ยังได้จัดให้มีการนิมนต์พระสงฆ์ทรงสมณศักดิ์ เจริญพระพุทธมนต์ จัดเลี้ยงภัตตาหารเพลพระสงฆ์ กว่า 150 รูป



ภาพบรรยากาศ



ภาพบรรยากาศ



และยังได้จัดกิจกรรมให้พุทธศาสนิกชน ได้ร่วมกันสวดมนต์เจริญจิตภาวนาตลอดทั้งวัน ขณะเดียวกันปีนี้ทางมูลนิธิ ได้ทำการมอบทุนการศึกษาให้กับพระภิกษุสามเณร มอบเงินบริจาคเพื่อสาธารณประโยชน์อื่นๆ รวมทั้งได้มอบถุงยังชีพและเงินให้กับผู้สูงอายุ คนละ 1,000 บาท จำนวน 550 ชุดอีกด้วย ส่วนความคืบหน้าการก่อสร้างพระพุทธไสยยาสน์ หรือพระนอน ขนาด 99 เมตร ขณะนี้ได้ทำการหล่อในส่วนของเศียรพระเรียบร้อยแล้ว ยังเหลือในส่วนขององค์พระที่ต้องดำเนินการก่อสร้างไปต่อเนื่อง ส่วนจะสร้างเสร็จเมื่อใดนั้นก็ยังไม่มีกำหนด เพราะจะต้องดำเนินการไปตามงบประมาณที่มี โดยจะนำเงินที่ได้จากประชาชนมาร่วมบริจาคดำเนินการก่อสร้างไปจนกว่าจะเสร็จสิ้น

ขอบคุณ innnews

No comments:

Post a Comment