ตรวจพบ 4 โรงเรียนดังโคราช เข้าข่าย ทุจริตอาหารกลางวันเด็ก - Yakdung Khaw

สดๆร้อนๆ

Sunday, July 7, 2019

ตรวจพบ 4 โรงเรียนดังโคราช เข้าข่าย ทุจริตอาหารกลางวันเด็ก



นายมงคล สาริสุต ผู้ช่วยเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช.ภาค 3 เปิดเผยถึงความคืบหน้าการตรวจสอบโครงการอาหารกลางวันเด็กนักเรียนในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา



หลังจาก ป.ป.ช.ได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่สุ่มตรวจสอบตามโรงเรียนหลายแห่งพบว่า มีอยู่ 4 โรงเรียนที่เข้าข่ายการกระทำการทุจริต แต่ไม่สามารถเปิดเผยรายชื่อโรงเรียนได้ ซึ่งขณะนี้ได้ตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนแล้ว

สำหรับพฤติกรรมของโรงเรียนที่เข้าข่ายการทุจริตโครงการอาหารกลางวันเด็กนักเรียน ที่ ป.ป.ช.ตรวจพบ คือ การซื้อวัตถุดิบไม่ครบ เช่น 1 วันโรงเรียนต้องซื้อวัตถุดิบจำนวน 10,000 บาท แต่ทางโรงเรียนซื้อเพียงแค่ 5,000 บาท แต่เงินส่วนต่างที่เหลือทางโรงเรียนไม่สามารถชี้แจงได้ และบางโรงเรียนนำเงินส่วนต่างไปใช้ผิดวัตถุประสงค์ โดยตามระเบียบหากมีเงินเหลือต้องส่งคืนทางองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

นอกจากนี้ยังพบโรงเรียนบางแห่งที่มีเด็กนักเรียนชั้นประถมศึกษาและมัธยมศึกษา นำอาหารกลางวันไปเลี้ยงเด็กนักเรียนทั้งหมด รวมถึงครูในโรงเรียนด้วย ทั้งที่โครงการอาหารกลางวันนักเรียนจัดขึ้นสำหรับเด็กนักเรียนชั้นประถมศึกษาเท่านั้น ทำให้ประเภทรายการอาหารแทนที่จะมีเมนูอาหาร 2 อย่างต่อ 1 มื้อ กลับมีเมนูอาหารเพียง 1 อย่าง เป็นเหตุให้อาหารกลางวันที่เด็กได้รับไม่ครบถ้วนตามหลักโภชนาการ ทั้งหมดนี้คือพฤติการณ์ที่ ป.ป.ช.ทำการตรวจสอบพบ กระทั่งนำไปสู่การตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนโรงเรียน 4 แห่ง ที่เข้าข่ายการกระทำทุจริตดังกล่าว



ขอบคุณ one31

No comments:

Post a Comment