ปู่ปุ่น 6 แผ่นดิน อดีตทหารสงครามโลก ยังแข็งแรง แถมมีอายุมงคล - Yakdung Khaw

สดๆร้อนๆ

Thursday, July 11, 2019

ปู่ปุ่น 6 แผ่นดิน อดีตทหารสงครามโลก ยังแข็งแรง แถมมีอายุมงคล



วันที่ 11 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บ้านบางสะพาน หมู่4 ต.วังทอง อ.วังทอง จ.พิษณุโลก มีอดีตทหารผ่านศึกสมัยสงครามโลก และสงครามอินโดจีนที่ ยังมีสุขภาพร่างกายแข็งแรง ชื่อนายปุ่น ตะโกศัย อายุ 113 ปี อยู่บ้านในพื้นที่ ต.วังทอง อ.วังทอง จ.พิษณุโลก โดยมีลูก น.ส.สายหยุด ตะโกศัย อายุ 61 ปี ลูกสาวคนที่ 4 คอยดูแลอยู่ที่บ้านพักหลังดังกล่าว



น.ส.สายหยุด กล่าวว่า ตามบัตรประจำตัวประชาชนพบว่าปู่ปุ่น เกิดเมื่อปี พ.ศ.2449 แต่จริงแล้วปู่ปุ่นเกิดเมื่อปี 2448 ซึ่งลดไปจากอายุจริง 1 ปี ถือว่าเป็นบุคคล 6 แผ่นดิน โดยปู่ปุ่น เล่าให้ฟังว่า ดั่งเดิมเป็นคนจังหวัดพิจิตร และเคยเข้ารับใช้ชาติในการเป็นทหารเกณฑ์ในสังกัด กองพันที่ 2 กรมทหารราบที่ 4 ประจำจังหวัดพิษณุโลก โดยได้รับใช้ชาติเป็นเวลา 8 ปี

“สมัยที่เป็นทหารอยู่นั้นได้ไปร่วมรบในช่วงสมัยสงครามอินโดจีน สงครามโลกครั้งที่ 2 และไปประจำการอยู่ชายแดนแถบ อ.แม่สอด จนกระทั่งปลดประจำการเคยได้รับเหรียญกล้าหาญและเหรียญทหารผ่านศึกมาแล้วมากมาย” น.ส.สายหยุด กล่าว



น.ส.สายหยุด กล่าวต่อว่า หลังปลดประจำการได้มาอยู่ที่ อ.วังทอง จ.พิษณุโลก แต่งงานมีครอบครัว มีลูกทั้งหมด 5 คน ส่วนภรรยาคู่ชีวิต ตอนนี้ไม่อยู่ปล้วเมื่อหลายสิบปีแล้ว โดยลูกคนโตอายุ 66 ปี และลูกคนเล็กอายุ 60 ปี สมัยหนุ่มปู่ปุ่น ทำงานหนักแต่ก็ชอบออกกำลังกายทุกวัน เพราะได้รับการฝึกฝนในช่วงที่รับราชการทหาร

อีกทั้งไม่ดื่มไม่สูบ ชอบกินน้ำพริกผักต้มเป็นประจำ ทำให้ทุกวันนี้ร่างกายยังแข็งแรง พอที่จะสามารถเดินเหินได้แต่ต้องพยุงช่วยเท่านั้น หรือต้องมีไม้เท้าช่วยค้ำยันประคอง ส่วนความช่วยเหลือทุกวันนี้ปู่ปุ่นได้รับเบี้ยผู้สูงอายุ เดือนละ 1,000 บาท

ด้านนายปุ่น กล่าวว่า ทุกๆวันจะนอนอยู่บนบ้านนอนหลับเป็นปกติทุกวัน เช้ามาก็ลงบ้านมานอนพักเล่นอยู่ใต้ถุนบ้าน โดยมีลูกสาวกางมุงกันยุงไว้ด้วย บางวันก็เปิดเพลงฟังอยู่กับเจ้าข้าวเหนียว สุนัขไทยพันธุ์ผสม บางวันก็มีลูกหลาน มาเยี่ยมถึงบ้านเพื่อขอพรเป็นประจำ ซึ่งในการให้พรก็สามารถท่องบทสวดแบบพระภิกษุให้พรญาติโยมเหมือนกัน



ส่วนข้อมูล จากสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดพิษณุโลก ระบุว่าปู่ปุ่น เป็นผู้สูงอายุที่มีอายุมากที่สุดในจังหวัดพิษณุโลกในตอนนี้

No comments:

Post a Comment