ตำรวจยืนยัน จอดรถนั่งคร่อม จยย.เล่นโทรศัพท์ มีความผิดจริง ติดไฟแดงก็ห้าม - Yakdung Khaw

สดๆร้อนๆ

Friday, July 12, 2019

ตำรวจยืนยัน จอดรถนั่งคร่อม จยย.เล่นโทรศัพท์ มีความผิดจริง ติดไฟแดงก็ห้าม



เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวางหลังจากผู้ใช้เฟซบุ๊ก Guy Thanapon ได้โพสต์คลิปวีดีโอความยาว 39 วินาที ปรากฏเป็นภาพระหว่างการสนทนากับ เจ้าหน้าที่ตำรวจ จราจร สน.บางโพงพาง ที่บริเวณหน้าปากซอยตลาดรุ่งเจริญ ถ.สาธุประดิษฐ์ ในประเด็นข้อกฎหมายเกี่ยวกับการขับขี่จักรยานยนต์ (จยย.) โดยเจ้าหน้าที่เขียนใบสั่งข้อหา ใช้โทรศัพท์ขณะขับขี่ ให้แก่เจ้าของคลิป สาเหตุมาจากเจ้าของนั่งคร่อมจยย.ที่จอดอยู่ริมถนนเพื่อคุยโทรศัพท์ แต่ยังไม่ได้ขับขี่หรือเคลื่อนตัวออกไปแต่อย่างใด

ทั้งนี้ฝ่ายเจ้าหน้าที่ตำรวจได้กล่าวในคลิปอย่างตรงไปตรงมาว่า "ถ้าคุณจะจอดรถจยย.ใช้โทรศัพท์คุณต้องลงมาจากรถจยย.ก่อน ไม่ใช่นั่งคร่อมแล้วใช้โทรศัพท์" ทำให้เจ้าของคลิปรู้สึกมึนงงกับเรื่องที่เกิดขึ้นเป็นอย่างมาก อ้างว่าไม่เคยเจอลักษณะเช่นนี้มาก่อน นั่งค่อมจยย.คุยโทรศัพท์คือมีความผิด อย่างไรก็ตามหลังจากได้รับใบสั่งมาแล้ว เจ้าของคลิปจึงได้โพสต์ข้อความโดยมีรูปใบสั่งและคลิปวีดีโอเหตุการณ์ และข้อความกำกับว่า “จอดรถรับโทรศัพท์ #แต่คร่อมรถไว้ ผิดกฎหมายโดนจับนะครับ ระวังกันไว้ด้วย #พื้นที่บางโพงพาง”

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 12 ก.ค. แหล่งข่าวฝ่ายกฎหมาย เผยกับเดลินิวส์ออนไลน์ ว่า ตามข้อกฎหมายระบุไว้ใช้เจนว่า พ.ร.บ.จราจรทางบกแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่8) พ.ศ.2551 มาตรา 43 "ห้ามมิให้ผู้ขับรถใช้โทรศัพท์เคลื่อนขณะขับรถเว้นแต่การใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่โดยมีอุปกรณ์เสริมสำหรับสนทนา (สมอลล์ทอล์ค) เท่านั้น



โดยผู้ขับขี่ไม่ต้องถือหรือจับโทรศัพท์”ใครที่เล่นมือถือก็มีสิทธิ์ถูกทางตำรวจจราจรจับปรับได้ทุกกรณี รวมถึงการแปะติดเอาไว้ที่พวงมาลัย หรือวางตั้งเอาไว้บนเคสก็ตาม ใครฝ่าฝืนมีสิทธิ์ถูกจับปรับตามกฎหมายตั้งแต่ 400 – 1,000 บาท

โดยประเด็นการขับขี่รถโดยใช้โทรศัพท์มือถือระหว่างจอดรถนั้น เคยมีการโต้แย้งเกี่ยวกับเรื่องนี้มาก่อนแล้ว นั่นก็คือการจอดติดไฟแดง แล้วนำโทรศัพท์มือถือออกมาใช้ ซึ่งทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติแจ้งว่า การที่รถจอดติดไฟแดง ผู้ขับขี่ไม่สามารถนำโทรศัพท์ออกมาใช้ได้ เพราะต้องมีสมาธิในการขับขี่ตลอดเวลา หากมีการใช้โทรศัพท์ก็จะเป็นการละสายตาจากท้องถนน ทางที่ถูกต้องจึงควรนำรถไปจอดในจุดปลอดภัย ไม่กีดขวางจราจร เช่นจุดพักรถบริเวณปั๊มน้ำมัน แล้วจึงค่อยใช้โทรศัพท์จะดีกว่า เช่นเดียวกันกับกรณีของการจอด จยย.โดยตัวยังคร่อมอยู่บนจยย.แล้วใช้โทรศัพท์ เจ้าหน้าที่อาจมองว่า ช่วงที่จอดจยย.ริมถนนใกล้กับฟุตปาธ สัญลักษณ์แถบสีขาวแดง ไม่ใช่จุดที่ปลอดภัย ไม่สามารถจอดได้ด้วย การจอดรถโทรศัพท์จึงถือเป็นเรื่องผิดข้อกฎหมาย ต้องถูกปรับไม่เกิน 400-1,000 บาทนั่นเอง

คลิป



ขอขอบคุณคลิปจากเฟซบุ๊ก Guy Thanapon

No comments:

Post a Comment