หลวงพี่หมี พระไทยรูปแรก ที่เดินธุดงค์สร้างความสงบ รอบโลก จนกลายเป็นขวัญใจชาวต่างชาติ - Yakdung Khaw

สดๆร้อนๆ

Saturday, July 6, 2019

หลวงพี่หมี พระไทยรูปแรก ที่เดินธุดงค์สร้างความสงบ รอบโลก จนกลายเป็นขวัญใจชาวต่างชาติ



จากมหาสมุทรแปซิฟิก จรดคาบสมุทรแอตแลนติก เป็นเส้นทาง 5,000 กว่ากิโลเมตร โดยเริ่มต้นออกเดินทางตั้งแต่วันที่ 2 มีนาคม 2562 ณ เมืองซานตาโมนิกา รัฐแคลิฟอร์เนีย มีจุดหมายปลายทางที่ อนุสาวรีย์เทพีเสรีภาพ หรือ "Statue of Liberty" นิวยอร์ก ซิตี้

เรียกว่าเป็นคนไทยคนแรกที่เดินข้ามผ่านเส้นกั้นเวลาในประเทศสหรัฐอเมริกา กระทั่งเมื่อในวันที่ 30 มิถุนายน 2562 "หลวงพี่หมี" พระสุธรรม ฐิตธัมโม หรือนายสุธรรม นทีทอง อดีตเลขาฯ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษา ได้เดินทางมายังจุดหมายก่อนกำหนด



เพราะในทีแรกตั้งใจว่าจะใช้เวลาเดินทางมาถึง "Statue of Liberty" นิวยอร์ก ซิตี้ ประมาณกลางเดือน ก.ค. กระทั่งเดินเท้ามาถึงก่อนกำหนด ท่ามกลางคนไทยในนครนิวยอร์กและชาวต่างชาติให้การต้อนรับอย่างหนาแน่น พร้อมโชว์ป้ายจุดสิ้นสุด แต่ระยะการเดินทางทั้งหมดนี้ยังไม่ถึงเป้าหมายที่ทางหลวงพี่หมีตั้งใจไว้ เพราะภายหลังเดินทางกลับไทย 11 ก.ค.นี้ จะเริ่มเดินเท้าจากไทย มุ่งหน้าสู่ประเทศฝรั่งเศส สื่อยักษ์ใหญ่อเมริกา เสนอข่าว"พระไทย" เดินธุดงค์สร้างสันติรอบโลก

เมื่อเดินทางมาถึงนครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา หลวงพี่หมี ได้ให้สัมภาษณ์กับเราอีกครั้งถึงกรณีดังกล่าว "การเดินทางครั้งนี้ กว่า 5,000 กว่ากิโลเมตร ผ่านร้อนผ่านหนาวทั้งหิมะ และพายุทอร์นาโด พายุทะเลทรายทั้งภูเขาสูงที่ร็อกกี้เมาเท่น ทั้งมหานครชนบทและป่าดงไพร ถือเป็นประสบการณ์ใหม่ในชีวิตที่สร้างสันติภาพให้คนรอบโลก ส่วนที่ถึงเร็วกว่าระยะเวลาที่กำหนดเพราะช่วงหลังจากผ่านทะเลทรายแล้ว ก็สามารถเร่งเดินได้วันละ 30 กว่าไมล์ บางวันเดิน 42 ไมล์ จึงถึงไวกว่ากำหนด"



"ความประทับใจตลอดเส้นทางที่เดินมา รู้สึกปีติยินดีที่พี่น้องชาวอเมริกันเห็นความสำคัญของสันติภาพและมีน้ำใจเข้ามาถามไถ่ ให้ความช่วยเหลือ ถวายอาหารและน้ำดื่ม ทั้งยังส่งข่าวของเราที่เดินธุดงค์ให้ทราบกันเป็นทอดๆ ไป เหตุนี้เองทำให้สื่อในสหรัฐอเมริกาทั้งหนังสือพิมพ์ นิตยสาร ทีวี และสื่อสารอินเทอร์เน็ตต่างๆ ช่วยกันลงข่าว จนดังไปทั่วประเทศสหรัฐอเมริกาและใกล้เคียง มีผู้สื่อข่าวต่างชาติพากันเดินตามมาสัมภาษณ์เกือบตลอดเส้นทาง เกือบ 100 สำนักข่าว"



เส้นทางการเดินในอเมริกา

หลวงพี่หมี ได้พูดถึงการเมืองไทยผ่านสื่อว่า "อยากให้เมืองไทยเรามีสันติสุขและความสามัคคี ให้รู้จักปล่อยวางกันบ้าง อย่าไปยึดมั่นถือมั่นและแบ่งฝักฝ่ายกันชัดเจน ให้รู้ซึ้งของคำสอนพระพุทธองค์ที่ว่า สุขอื่นใดเหนือความสงบเป็นไม่มี" .



สุดท้ายนี้ หลวงพี่หมีฝากขอบคุณสำหรับน้ำใจของพี่น้องชาวไทย ชาวลาว รวมทั้งพี่น้องชาวอเมริกันที่นิวยอร์ก ทุกคนน่ารักมาก พอรู้ข่าวก็มาต้อนรับกันคับคั่ง ที่ผ่านมาทุกเมืองมีพี่น้องญาติโยมก็มาต้อนรับกันมากแต่ไม่เป็นข่าว ก็รู้สึกโมทนาบุญร่วมกันกับพี่น้องทุกๆคน



ข้อมูลและภาพ จาก thairath

No comments:

Post a Comment