อยู่เฉยไม่ไหว ทนาย ลั่น จร.มั่วจับหนุ่มจอดจยย.คุยมือถือไม่ได้ - Yakdung Khaw

สดๆร้อนๆ

Saturday, July 13, 2019

อยู่เฉยไม่ไหว ทนาย ลั่น จร.มั่วจับหนุ่มจอดจยย.คุยมือถือไม่ได้



จากกรณีที่มีการวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวางหลังจากผู้ใช้เฟซบุ๊ก Guy Thanapon ได้โพสต์คลิปวีดีโอเป็นภาพระหว่างการสนทนากับ ตำรวจจราจร สน.บางโพงพาง บริเวณหน้าปากซอยตลาดรุ่งเจริญ ถนนสาธุประดิษฐ์ ในประเด็นข้อกฎหมายเกี่ยวกับการขี่จักรยานยนต์ แล้วถูกตำรวจในคลิปเขียนใบสั่งข้อหา “ใช้โทรศัพท์ขณะขับขี่ “ให้แก่เจ้าของคลิป สาเหตุมาจากเจ้าของนั่งคร่อม จยย.ที่จอดอยู่ริมถนนเพื่อคุยโทรศัพท์ ซึ่งเจ้าตัวแย้งว่า ยังไม่ได้ขี่หรือเคลื่อนตัวออกไปแต่อย่างใด แต่จอดคุยเพื่อความปลอดภัย ความคืบหน้า

เมื่อวันที่  13 ก.ค. นายเดชา กิตติวิทยานันท์  ทนายชื่อดัง เจ้าของเพจ “ทนายคลายทุกข์” ได้ให้ความเห็นทางกฏหมายกับ "เดลินิวส์ออนไลน์" ว่า  การจับครั้งนี้ค้านสายตาประชาชนว่าทำไม ตำรวจจราจรบังคับใช้กฎหมายเคร่งครัดนัก อันดับแรกการตีความกฎหมายจราจรที่มีโทษจำคุกหรือมีบทลงโทษทางอาญา ต้องตีความโดยเคร่งครัดจะไปตีความขยายผลจากกฎหมายไม่ได้ ซึ่งเป็นตามไปประมวลกฎหมายอาญามาตรา 2 และคำพิพากษาของศาลฎีกาที่ 956 / 2509 ประชุมใหญ่

กฎหมายจราจร 2522 มาตรา 43 ห้ามมิให้ผู้ขับขี่ขับรถในขณะใช้ โทรศัพท์เคลื่อนที่ กฎหมายมีอยู่แค่นี้ มาตรา 43 (9) ของกฎหมายจราจรพระราชบัญญัติจราจรทางบกพ.ศ. 2522 ห้ามมิให้ผู้ขับขี่ขับรถในขณะใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ ส่วนกรณีตามที่เกิดเหตุนั้น ผู้ที่โดนปรับแล้วถูกใบสั่ง เขาจอดรถและหยุดรถอยู่ จึงไม่เข้าเงื่อนไขตามที่กฎหมายกำหนด “เพราะฉะนั้นตำรวจจราจรไม่มีสิทธิ์ที่จะไปปรับ” เพราะว่าก่อนหน้านี้มีคำพิพากษาของศาลฏีฏาตัดสินคดีพวกนี้ไว้แล้วนะครับ ก็อยากจะให้คุณตำรวจไปศึกษาแนวคำตัดสินของศาลฏีฏา ก่อนหน้านี้บ้างนะครับ คำพิพากษาฎีกาที่ 6968 / 2545 ฎีกาที่ 2210 / 2544 ตัดสินชัดเจนว่า การกระทำความผิดตามมาตรา 43 นั้นกฎหมายบัญญัติ “ห้ามใช้โทรศัพท์มือถือ เฉพาะกรณีขับรถ” ต้องเป็นกรณีที่ผู้ต้องหาหรือผู้กระทำความผิดนั้นถูกดำเนินคดีขณะรถกำลังแล่นอยู่ ไม่ใช่จอดอยู่หรือหยุดรถ เราไปดูกฎหมายจราจรมันมีอยู่ 3 คำ”ขับรถ –จอดรถ-หยุดรถ” เพราะฉะนั้นการที่ตำรวจจราจรไปเขียนใบสั่งปรับหนุ่มคนดังกล่าว ในความเห็นของตน”ไม่น่าจะชอบด้วยกฎหมาย” อาจจะโดน 157 ทนายเดชาฝากไว้ด้วย ว่าการบังคับใช้กฎหมาย ต้องอยู่บนรากฐานของกฎหมายและความสมเหตุสมผล  ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญมาก ฝากคุณตำรวจไว้ด้วยนะครับ.

การที่ตำรวจจราจรจับชายหนุ่มที่ขี่รถจักรยานยนต์ขณะจอดอยู่และดีบเครื่อง ในความเห็นส่วนตัวเห็นว่าเป็นการปฏิบัติหน้าที่โดยไม่ชอบตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 "เพราะบุคคลดังกล่าวไม่ได้กระทำความผิดกฏหมายแต่อย่างใด"เมื่อเทียบเคียงกับคำพิพากษาศาลฎีกาที่เคยตัดสินมาแล้ว การปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบมีโทษจำคุกตั้งแต่หนึ่งปีถึง 10 ปีหรือปรับตั้งแต่ 20,000 บาทถึง 200,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ

คลิป



ข้อมูลและคลิปจาก Dailynews online5

No comments:

Post a Comment