เปิดภาพล่าสุด แม่ชีกิ๊ก มยุริญ หลังลาบวชที่ประเทศพม่ - Yakdung Khaw

สดๆร้อนๆ

Wednesday, December 26, 2018

เปิดภาพล่าสุด แม่ชีกิ๊ก มยุริญ หลังลาบวชที่ประเทศพม่



พุทธศาสนิกชนอย่างพวกเรา สิ่งที่ทำได้มากที่สุดคือการรักษาศีล ภาวนาและการทำทาน จะมีสักกี่คนกันคะที่จะละทิ้งความสุขสบาย ไปปฏิบัติธรรมตามองค์พระพุทธเจ้า วันนี้ Sornjai จะพาทุกคนไปดูกันค่ะ สำหรับนักแสดงสาวมากความสามารถที่หลายๆคนรู้จักกันดีกับ กิ๊ก มยุริญ ที่เธอได้ลาบวชที่ประเทศพม่า



หลายคนคงทราบกันแล้วว่า ชื่อว่าหลายคนคงรู้จักกันเป็นอย่างดี สำหรับ กิ๊ก มยุริญ ผ่องผุดพันธ์ และเมื่อไม่นานมานี้นั้น กิ๊ก มยุริญ ผ่องผุดพันธ์ได้เปิดเผยกับรายการคุยแซ่บโชว์ทางช่องวัน 31 ว่าจะขอลาบวชชีเป็นระยะ เวลา 7 เดือนที่ประเทศพม่า



เพื่อเรียนรู้พระธรรมให้ถึงแก่นของพระพุทธองค์ โดยมีกำหนดเข้าพิธีอย่างเป็นทางการในเดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2561



เนื่องจากมยุริญขอเวลาในการสะสางเรื่องที่ค้างคารวมถึงทำพินัยกรรมให้บิดา มารดา และน้องสาว หากตัวเองตัดสินใจบวชต่อโดยไม่มีกำหนดลาสิกขา



มยุริญได้เข้าพิธีอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2561 ที่ผ่านมา



ล่าสุดเฟสบุ๊คเพจ Kik Mayurin ได้มีการโพสต์ภาพขณะที่แม่ชี กิ๊ก มยุริญ กำลังปฏิบัติธรรม พร้อมกับข้อความว่า การรักษาศีล หรือ สีลมัย คำว่า ศีล หมายถึง ข้อบัญญัติทางพระพุทธศาสนาที่กำหนดการปฏิบัติทางกายและวาจา เช่น ศีล ๕ ศีล ๘ หรืออาจจะหมายถึงการรักษากายวาจาให้เรียบร้อย



การรักษาศีลเป็นการฝึกฝนมิให้ไปเบียดเบียนผู้อื่น ในขณะเดียวกันก็เป็นการลด ละ เลิกความชั่ว มุ่งให้กระทำความดี อันเป็นการพัฒนาคุณภาพชีวิตมิให้ตกต่ำลง



เช่น ไม่ไปเป็นชู้เป็นกิ๊กกับใครที่ทำงาน ทำให้ครอบครัวเขาไม่แตกแยก เป็นแม่ค้าไม่โกหกหลอกขายของไม่ดีแก่ลูกค้า เป็นพ่อบ้านไม่กินเหล้าเมายา ทำให้ลูกเมียมีความสุข เพื่อนบ้านก็สุข เพราะไม่ต้องทนฟังเสียงรบกวนจากการทะเลาะวิวาทกัน เหล่านี้ล้วนเป็นการรักษาศีลและเป็นหนึ่งในการทำบุญอีกรูปแบบหนึ่ง ซึ่งผลบุญข้อนี้จะทำให้เรากลายเป็นคนเยือกเย็น สุขุมด้วยการเจริญภาวนา หรือภาวนามัย



เป็นการทำบุญอีกรูปแบบที่มุ่งพัฒนาจิตใจและปัญญา ทำให้จิตใจสงบ



เห็นคุณค่าสิ่งต่างๆตามความเป็นจริง



ซึ่งในข้อนี้หลายคนอาจจะทำเป็นประจำอยู่แล้ว



เช่น นั่งสมาธิ วิปัสสนา



แต่หลายคนอาจจะคิดว่าเป็นเรื่องยากเกินกำลัง



ดังนั้น อาจจะทำง่ายๆด้วยวิธีการสวดมนต์เป็นคาถาสั้นๆบูชาพระที่เราเคารพบูชาก่อนนอนทุกคืน



การสวดมนต์เป็นประจำอย่างน้อยก็เป็นการน้อมนำจิตใจของเราไปสู่สิ่งที่เป็นมงคลในชีวิต เป็นการเตือนสติให้เรายึด



ตัวอย่างของคนไทยนับถือพุทธ



ความสามารถมากมาย



สวยและเก่งมากๆ



จิตใจมีคุณธรรม



อนุโมทนาสาธุค่ะ



ไม่ว่าในอนาคต แม่ชีกิ๊ก มยุริญ จะสึกหรือไม่ แต่สิ่งที่แม่ชีกิ๊กได้สอนทุกคนทางอ้อมคือการปล่อยวาง ไม่ว่าเราจะใช้ชีวิตสนุกสนานมากขนาดไหน การปล่อยวางและการตั้งมั่น เป็นสิ่งที่ทุกคนควรมี หากชาวพุทธศาสนิกชน สามารถนำหลักธรรมคำสอนของพระพุทธเจ้าไปใช้ได้สักเสี้ยวนึง ทุกคนก็จะพบเจอแต่สิ่งดีๆ Sornjai มั่นใจเช่นนั้นค่ะ

No comments:

Post a Comment