ม.3 ยอดกตัญญู รับจ้างทำงานสารพัด ขนมันนับพันกิโลฯ หาเลี้ยงทั้งครอบครัว 9 ชีวิต - Yakdung Khaw

สดๆร้อนๆ

Friday, May 24, 2019

ม.3 ยอดกตัญญู รับจ้างทำงานสารพัด ขนมันนับพันกิโลฯ หาเลี้ยงทั้งครอบครัว 9 ชีวิต



ใช่ว่าชีวิตทุกคนจะเกิดมาบนเส้นทางที่โรยด้วยกลีบดอกไม้ หลายๆคนต้องดินรยเพื่อให้ตัวเองและคนที่รักได้ผ่านไปในแต่ละวันอย่างยากลำบากสำหรับวัยรุ่นในปัจจุบันที่ถูกเลี้ยงดูมาอย่างประคบประหงม อาจจะไม่รู้จักความรับผิดชอบที่แท้จริงต่อบุพการี แต่สำหรับเรื่องราวในวันนี้ เราจะพาไปพบกับความกตัญญู ของลูก ที่ทำเพื่อพ่อแม่อย่างน่าชื่นชม

วันนี้เราจะพาทุกคนไปรู้จักกับเด็กหนุ่มยอดกตัญญูคนหนึ่งซึ่งเด็กหนุ่มคนนี้มีชื่อว่า แหลม มงคล มูลบุญ มันไม่เคยเป็นนักเรียนโรงเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านบุสูง อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี



โดยน้องแหลมเป็นลูกคนสุดท้องของครอบครัวและมีพ่อที่อายุอยู่ในวัย 73 ปีป่วยเป็นโรคหอบหืดและความดันสูง ส่วนแม่มีอายุประมาณ 59 ปีเป็นโรคลำไส้พอรับประทานอาหารเข้าไปก็จะอาเจียนออกมาหมดจึงทำให้ร่างกายของแม่มีความซูบผอมเป็นอย่างมาก.. และด้วยความที่พ่อแม่มีอายุมากและมีอาการป่วยจึงทำให้ท่านทั้งสอง ทำงานได้เพียงแค่สานหญ้าคา ถักแห เอาไปขาย เพราะไม่อยากเป็นภาระของลูก

ซึ่งน้องแหลมก็ได้เห็นภาพของพ่อแม่ที่ทำงานหนักในทุกๆวันด้วยตัวเขาก็เริ่มไปทอดแหหาปลาตั้งแต่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จนกระทั่งชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จึงทำให้เขามีทักษะในการทอดแห่ที่เก่งมากและทุกครั้งที่ได้ปลาเขาก็จะเดินถือปลาขายรอบๆหมู่บ้าน



และความใฝ่ฝันของน้องก็คืออยากจะมีเงินซ่อมบ้านให้พ่อกับแม่เพราะในปัจจุบันนี้หลังคานั้นปูด้วยหญ้าและสังกะสีเก่าๆซึ่งไม่อาจทนลมฝนได้ เมื่อมีฝนตกหนักหรือพายุเข้าครอบครัวทั้ง 9 คนก็จะต้องไปนอนรวมกันอยู่ในมุมหนึ่งของบ้าน



อีกทั้งบ้านยังเป็นแค่เพียงกระท่อมเล็กๆของครอบครัว ซึ่งแม้มันจะผุพังแต่ก็ยังเต็มไปด้วยความอบอุ่นและน้องแหลมก็อยากจะได้บ้านที่มั่นคงให้กับครอบครัวของตัวเอง

ด้วยความที่เขาอยากจะช่วยพ่อแม่จึงรีบไปรับจ้างแบกมันสำปะหลังตั้งแต่มัธยมศึกษาปีที่ 1 และไหล่ของเขาจะต้องแบกมันเข่งละ 40-50 กิโลกรัมต่อเที่ยววันละหลายๆ 10 เข่ง ซึ่งเขาก็ไม่เคยท้อและคิดว่านี่คือหนทางรอดของเขา โดยในปัจจุบันน้องแหลมอยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 อีกทั้งยังเป็นนักกีฬาฟุตบอลของโรงเรียน ในตำแหน่งศูนย์หน้า เวลาซ้อมบอลน้องแหลมก็ไม่เคยได้ใส่รองเท้าเลยเพราะหวงรองเท้าผ้าใบกลัวว่ามันจะพังจึงถนอมเอาไว้จะได้ไม่เปลืองค่าใช้จ่ายในบ้านเพิ่มมากขึ้น



โดยน้องแหลมก็มีพี่สาวอยู่ 2 คนแต่เพราะพี่สาวป่วยเป็นโรคความดันสูงอีกทั้งยังต้องดูแลลูกๆของตนเอง ไหนจะพี่คนโตแยกทางกับสามีและมีลูกสาว 1 คนส่วนคนรองมีลูกสาว 2 คนและยังทำงานรับจ้างเลี้ยงเด็กวัย 10 เดือนแหลมที่เป็นลูกชายเพียงคนเดียวจึงจะต้องออกไปรับจ้างดูแลพ่อแม่แทนพี่ๆ

คลิป



ขอขอบคุณ โครการสานรัก,PAYAI TV

No comments:

Post a Comment