เตือนแล้วนะ 11 สิ่งที่ไม่ควรมีอยู่บน เฟซบุ๊กเด็ดขาด - Yakdung Khaw

สดๆร้อนๆ

Tuesday, July 16, 2019

เตือนแล้วนะ 11 สิ่งที่ไม่ควรมีอยู่บน เฟซบุ๊กเด็ดขาด




เรียกได้ว่ายุคนี้การใช้ชีวิตของคนเราเริ่มเปลี่ยนไปเพราะเทคโนโลยีสมัยใหม่เข้ามาแทรก เช่น การให้โทรศัพท์มือถือ หรือโน๊ตบุ๊ก แต่ที่ทำคนติดงอมแงมนั่นก็คือ แอพบันเทิงต่างๆ อย่าง เฟซบุ๊ก อินสตาแกรม ทวิตเตอร์ ไลน์ แต่คุณรู้หรือไม่ ของเหล่านี้มีทั้งข้อดีและข้อเสียมากมาย



วันนี้ทีมงานสยามนิวส์มีคำแนะนำสำหรับผู้เล่นเฟซบุ๊กมาฝากค่ะ โดยเว็บไซต์จากประเทศอังกฤษ ได้ให้คำแนะนำในการใช้เฟซบุ๊กเพื่อความปลอดภัยโดยระบุถึง 11 สิ่งที่ผู้ใช้เฟซบุ๊กไม่ควรมี หรือเผยแพร่ให้เพื่อนๆ บนโซเชียลได้รู้ ทั้งนี้ก็เพื่อปกป้องความเป็นส่วนตัว และความปลอดภัยนั่นเองค่ะ มีอะไรบ้างไปดูเลย

ลบออกไปซะ!!

1.วันเกิด

ข้อมูลวันเกิดเป็นจิ๊กซอว์ชิ้นสำคัญที่เมื่อรวมเข้ากับชื่อและที่อยู่ ซึ่งผู้ไม่หวังดีสามารถใช้ในการเข้าถึงบัญชีธนาคารและข้อมูลส่วนตัวอื่นๆได้ หรืออย่างน้อยก็ป้องกันได้ด้วย การจำกัดการมองเห็น ให้เป็นได้เฉพาะเพื่อนก็ยังดีนะคะ

2.เบอร์โทรศัพท์

ถ้าโชคดีคุณอาจได้รับสายจากคนสุภาพที่ชื่นชอบคุณ แต่ในกรณีที่เลวร้ายที่สุดก็คือสายจากพวกสะกดรอยที่จะโทรมารบกวนคุณอย่างไม่หยุดหย่อน จำกัดให้เห็นเฉพาะเพื่อน



3.เพื่อนที่ไม่มีปฏิสัมพันธ์

โรบิน ดันบาร์ ศาสตราจารย์ด้านจิตวิทยาจากมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด ระบุว่าจากการศึกษาพบว่า ตามทฤษฎีแล้วมนุษย์สามารถรักษาความสัมพันธ์ที่คงที่ ได้กับคนจำนวน 150 คนโดยประมาณ

ดันบาร์ ศึกษาผู้ใช้เฟซบุ๊กจำนวน 3,375 คนพบว่าโดยเฉลี่ยผู้ใช้เหล่านี้จะมีเพื่อนจำนวน 4.1 คนที่คิดว่าสามารถพึ่งได้ และมีเพื่ออีกราว 13.6 คนที่จะแสดงความเห็นอกเห็นใจในช่วงเวลาที่เราอยู่ในช่วงเวลาที่เกิดวิกฤตทางอารมณ์ ฉะนั้นรายงานจึงระบุว่าการลบผู้ที่ไม่มีปฏิสัมพันธ์กันเลย เป็นวิธีการที่ดีในการใช้โซเชียลมีเดียอย่างมีความสุข

4.ภาพลูกๆ หรือสมาชิกครอบครัวที่เป็นเด็ก

วิกตอเรีย แนช ผู้อำนวยการสถาบันอินเตอร์เน็ตมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด ตั้งคำถามสำคัญที่เกี่ยวกับเรื่องนี้เอาไว้ระบุว่า ข้อมูลอะไรที่เด็กๆ อยากเห็นเกี่ยวกับตัวเองในโลกออนไลน์ในอนาคต นั่นเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องพิจารณาและเกี่ยวข้องกับสิทธิที่กฎหมายในบางประเทศให้ความคุ้มครองด้วย ความน่ากังวลใจคือ พ่อแม่หลายคนทำเพจให้ลูกเลยด้วยซ้ำ ถือว่าเอาไว้บันทึกเป็น Timeline ให้ลูกๆ เอง

5.สถานที่ ที่สมาชิกครอบครัว โดยเฉพาะเด็กๆ เวลาไปโรงเรียน

ท่ามกลางสถานการณ์การล่วงละเมิดทางเพศเด็กที่เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ในปัจจุบัน โดยล่าสุดระหว่างปี 2013-2014 เกิดคดีทำเด็กมากถึง 36,429 คดีในอังกฤษนับเป็นตัวเลขที่สูงที่สุดในช่วงหลายสิบปีที่ผ่านมาสถิติดังกล่าวน่าจะเป็นเหตุผลสำคัญที่ให้ผู้ใช้เฟซบุ๊กปกป้องเด็กๆ จากการเปิดเผยโรงเรียนที่เด็กๆ ต้องไป

6.โลเคชั่นเซอร์วิส

เว็บไซต์เทคครันช์ รายงานเมื่อปี 2558 ระบุว่ามีผู้ใช้กว่า 500 ล้านคนที่ใช้เฟซบุ๊กผ่านทางอุปกรณ์มือถือ นั้นหมายถึงว่ามีผู้ใช้ถึง 500 ล้านคน ที่จะเปิดเผยสถานที่อยู่ของตนเองโดยอัตโนมัติ ให้กับผู้ที่อาจอยากจะทำร้ายคุณได้ล่วงรู้

7.เจ้านาย

ประเด็นคลาสสิก สำหรับผู้ใช้เฟซบุ๊ก โดยรายงานระบุว่า เฟซบุ๊ก เป็นแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่ในบางขณะที่ผู้ใช้ต้องการใช้เพื่อการผ่อนคลาย แต่เมื่อใดก็ตามที่เจ้านายสามารถเข้าถึงฟีดข่าวของคุณได้ เมื่อนั้นเจ้านายคุณก็สามารถเข้าถึงสเตตัสที่คุณโพสต์บ่น ที่รวมไปถึงเรื่องงานของคุณก็ได้

8.หยุดแท็กโลเคชั่น

ผู้ใช้มักลืมว่าการแท็กสถานที่ในสเตตัสต่างๆ ที่ตั้งขึ้นนั้นเปรียบเสมือนการให้ที่อยู่ของบ้านคุณโดยไม่รู้ตัว

9.เวลา และสถานที่ที่คุณไปเที่ยวพักผ่อน

เว็บไซต์ดิสอิส มันนีย์ เว็บไซต์ด้านการเงินระบุว่า นักท่องเที่ยวที่ถูกปล้นระหว่างการเดินทางในช่วงวันหยุดอาจไม่ได้รับการอนุมัติเงินประกัน หากผู้เอาประกันโพสต์แผนการท่องเที่ยวผ่านโซเชียลมีเดีย เนื่องจากบริษัทประกันจะพิจารณาว่า ผู้เอาประกันไม่ได้ป้องกันตัวจากผู้ไม่ประสงค์ดีอย่างเพียงพอด้วยการโพสต์ข้อมูลต่อสาธารณะ

10.สถานะความสัมพันธ์

หากคุณอยากฉลองสถานะความสัมพันธ์ใหม่ อย่าทำในเฟซบุ๊ก เหตุผลหนึ่งก็คือผลจากการเปลี่ยนสถานะจาก “in a relationshipไปยัง single นั้นจะทำให้คุณรู้สึกแย่มากกว่า

11.ข้อมูลเครดิตการ์ด

อย่าได้ลองทำเลยทีเดียว มันไม่ใช่ไอเดียที่ดี

การตั้งค่า Facebook ให้อ่านข้อมูลเราได้ เฉพาะเพื่อนFriends เท่านั้น ถือเป็นการกรองความปลอดภัยเราได้ระดับหนึ่ง

เรื่องบน Facebook ถือเป็นเรื่องส่วนตัวที่อยู่บนพื้นที่สาธารณะ การโพสต์อะไรนั้นต้องพึงระวังถึงผลกระทบที่จะตามมาด้วยนะคะ

No comments:

Post a Comment