น้ำโขงลดระดับต่ำสุดในรอบ 50 ปี พระธาตุกลางน้ำ โผล่เห็นชัดวันพระใหญ่ - Yakdung Khaw

สดๆร้อนๆ

Wednesday, July 17, 2019

น้ำโขงลดระดับต่ำสุดในรอบ 50 ปี พระธาตุกลางน้ำ โผล่เห็นชัดวันพระใหญ่



เป็นภาพที่ชาวพุทธต่างให้ความสนใจอย่างยิ่ง เมื่อในวันพระใหญ่ อาสาฬหบูชา ที่ผ่านมา ปรากฏภาพ พระธาตุกลางน้ำ โผล่พ้นน้ำสูงกว่า 5 เมตร หลังน้ำโขงทำสถิติลดต่ำสุดในรอบ 50 ปี โดยชาวเน็ตได้มีการแชร์เรื่องราวจากเพจเฟซบุ๊กชื่อ "Technologychaoban - เทคโนโลยีชาวบ้าน" ซึ่งโพสต์ภาพพร้อมข้อความระบุว่า หนองคาย น้ำโขงลดวันเดียวครึ่งเมตร "พระธาตุกลางน้ำ" โผล่พ้นน้ำเกือบ 5 เมตร



ทั้งนี้ เนื่องจากระดับน้ำโขงที่ไหลผ่านจังหวัดหนองคาย ลดฮวบวันเดียวครึ่งเมตรทุบสถิติระดับน้ำโขงต่ำสุดในรอบ 50 ปี ทำให้มีหาดทรายโผล่กลางแม่น้ำโขงหลายแห่ง ในขณะที่พุทธศาสนิกชน และนักท่องเที่ยวเดินทางมานมัสการพระธาตุกลางน้ำ และพระธาตุหล้าหนอง หรือพระธาตุกลางน้ำจำลอง ในวันอาสาฬหบูชากันเป็นจำนวนมาก โดยองค์พระธาตุกลางน้ำนั้นโผล่พ้นน้ำโขงสูงเกือบ 5 เมตร

อย่างไรก็ตาม ชาวบ้านในพื้นที่เปิดเผยว่า ระดับน้ำโขงที่ไหลผ่านจังหวัดหนองคาย ยังคงมีระดับลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยระดับที่วัดบริเวณส่วนอุทกวิทยาหนองคาย กรมทรัพยากรน้ำ มีระดับเพียง 1.34 เมตร และยังมีแนวโน้มลดลงอีก



เนื่องจากระดับน้ำทางตอนเหนือ คือที่สถานีเชียงคาน จังหวัดเลย ลดลง 23 ซม. เช่นกัน ซึ่งระดับน้ำโขงในวันที่ 16 ก.ค. 2562 มีระดับต่ำกว่าช่วงเดียวกันของสถิติระดับน้ำโขงต่ำสุดในรอบ 50 ปี ที่จัดเก็บข้อมูลโดยส่วนอุทกวิทยาหนองคาย กรมทรัพยากรน้ำ ที่มีระดับอยู่ที่ 3.52 เมตร

โผล่เห็นชัดวันพระใหญ่



ขอบคุณ Technologychaoban - เทคโนโลยีชาวบ้าน

No comments:

Post a Comment