ตาวัย 70 ทำเตียงไม้ไผ่เอนกประสงค์ถวายวัดแจกชุมชนแทนถวายเทียนเข้าพรรษา - Yakdung Khaw

สดๆร้อนๆ

Tuesday, July 16, 2019

ตาวัย 70 ทำเตียงไม้ไผ่เอนกประสงค์ถวายวัดแจกชุมชนแทนถวายเทียนเข้าพรรษา



วันที่ 17 กรกฎาคม 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บ้านปากฝาง ตำบลงิ้วงาม จังหวัดอุตรดิตถ์ ซึ่งเป็นบ้านของ คุณลุงแสวง เมฆหมี อายุย่างเข้าเกือบ 70 ปี กำลังขมักเขม้นอยู่กับการเหลาไม้ไผ่ ทำโครงไม้เพื่อจัดทำเป็นเตียงไม้ไผ่เอนกประสงค์ด้วยความตั้งใจในรูปแบบและวิธีการประกอบชิ้นส่วนอย่างแข็งแรงเพื่อความทนทานสามารถรับน้ำหนักผู้คนได้อย่างน้อย 4-6 คน



ทุกชิ้นส่วนล้วนเป็นเศษไม้และวัสดุที่พอหาได้โดยเฉพาะไม้ไผ่ หรือไม้เลี้ยงที่ลุงแสวงปลูกไว้ด้วยมือตนเองในสวนเพื่ออาศัยร่มเงา หน่อไม้ไว้เป็นอาหาร และลำไม้ไผ่ไว้ใช้สอยให้ประโยชน์มากมาย โดยครั้งนี้ลุงแสวง ได้ทำเตียงไม้ไผ่เอนกประสงค์ ขนาดความกว้าง 100 เซนติเมตร / ความยาว 200 เซนติเมตร / ความสูง 50 เซนติเมตร นำไปถวายพระสงฆ์

จากนั้นได้มีการบริจาคให้กับชุมชนต่างๆแต่ละหมู่บ้าน ในตำบลงิ้วงามและตำบลอื่นๆเพื่อใช้เป็นที่รองรับอาหารถวายพระ นำไปใช้ประกอบพิธีทางศาสนาหลายๆด้าน และสามารถนำไปใช้สอยเป็นที่นั่งสนทนาหรือสำหรับนอนพักผ่อนก็ได้ โดยลุงแสวง ได้ตั้งใจนำเตียงเอนกประสงค์ที่สร้างขึ้นมาด้วยมือตนเอง ถวายในช่วงประเพณีวันเข้าพรรษา เป็นการทดแทนการถวายด้วยเทียนซึ่งนิยมถวายกันเป็นจำนวนมากอยู่แล้ว และลุงแสวงยังจะทำเตียงดังกล่าวเพิ่มขึ้นอีกให้ครบทุกหมู่บ้านในตำบลอีกด้วย



สาธุบุญ

ภาพเหตุการณ์



ภาพเหตุการณ์



ภาพเหตุการณ์

No comments:

Post a Comment