เปิดภาพสุดท้าย ห้องนักบิน ก่อนพุ่งเลยรันเวย์ ดิ่งลงทะเล - Yakdung Khaw

สดๆร้อนๆ

Monday, July 22, 2019

เปิดภาพสุดท้าย ห้องนักบิน ก่อนพุ่งเลยรันเวย์ ดิ่งลงทะเล



จากกรณีที่เมื่อช่วงปลายเดือน กันยายน 2561 หลายคนอาจะยังจดจำกันได้ สำหรับกรณี เครื่องบินโบอิ้ง 737-800 ของสายการบินแอร์นิวกินี (Air Niugini) ประสบอุบัติเหตุขณะลงจอดที่สนามบินในรัฐชุก เขตสหพันธรัฐไมโครนีเซีย หมู่เกาะในทะเลแปซิฟิก ทางตะวันออกของประเทศฟิลิปปินส์ โดยเกิดความผิดพลาดขณะแลนดิ้งทำให้เครื่องบินพุ่งเลยลานจอด ไปตกลงทะเลสาบน้ำเค็ม เป็นผลให้มีผู้เสียชีวิต 1 ราย



เครื่องบินดังกล่าว

ล่าสุด (19 กรกฎาคม 2562) เว็บไซต์ ladbible.com รายงานว่า หลังจากเวลาผ่านไปนานหลายเดือน ทางคณะกรรมการสอบสวนอุบัติเหตุของปาปัวนิวกินี (PNG AIC) ก็ได้ออกมาเผยวิดีโอบันทึกภาพจากห้องนักบิน ของเครื่องโบอิ้ง 737-800 ที่เกิดเหตุ แสดงให้เห็นช่วงเวลาสุดท้ายก่อนที่เครื่องจะพุ่งตกไปยังทะเลน้ำเค็ม โดยจากคลิปสะท้อนให้เห็นว่าทั้งกัปตันและนักบินผู้ช่วย ไม่ได้ใส่ใจกับเสียงแจ้งเตือนจากระบบแจ้งเตือนเครื่องบินที่อยู่ระดับใกล้พื้น ที่ส่งเสียงเตือนว่าเครื่องบินอยู่ในระดับต่ำเกินไปถึง 17 ครั้ง จึงมิได้ดำเนินการใดๆ เพื่อนำเครื่องบินกลับมาสู่ระดับที่ถูกต้อง กว่าที่นักบินผู้ช่วยจะรู้ตัวว่าพวกเขาบินต่ำเกินไป ก็เป็นเพียงช่วงเวลาก่อนเครื่องกระแทกลงน้ำ



ผลการสอบสวน พบว่านักบินทั้ง 2 คน ไม่ได้ตระหนักถึงสถานการณ์ รวมถึงไม่ตระหนักถึงสภาพความไม่ปลอดภัยหลังบินผ่านจุดสุดท้ายในการลงจอดไป โดยในช่วงเกิดเหตุนั้นสภาพอากาศเลวร้ายและมีฝนตกหนัก

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าผลการสอบสวนจะระบุชัดว่า อุบัติเหตุดังกล่าวเป็นความผิดของนักบิน แต่ก็ไม่ได้มีการเปิดเผยชื่อนักบิน ระบุเพียง กัปตันเป็นคนสัญชาติปาปัวนิวกินี วัย 52 ปี ที่มีประสบการณ์บินกว่า 20,000 ชั่วโมง ขณะที่นักบินผู้ช่วยเป็นชาวออสเตรเลีย วัย 35 ปีทั้งนี้ เครื่องบินลำที่เกิดเหตุมีผู้โดยสารและลูกเรือ รวม 47 ชีวิต โดยพบว่าส่วนมากรอดปลอดภัย มีผู้ได้รับบาดเจ็บสาหัส 6 ราย และเสียชีวิต 1 ราย ซึ่งผู้เสียชีวิตเป็นผู้โดยสารที่ชุดดำน้ำเพิ่งพบศพของเขาติดอยู่ในซากเครื่องบิน หลังเกิดเหตุ 3 วัน สภาพได้รับบาดเจ็บที่ใบหน้าและศีรษะหมายเหตุ : อัปเดตข้อมูลล่าสุด วันที่ 22 กรกฎาคม 2562 เวลา 12.30 น.

No comments:

Post a Comment