ไม่ได้เลี้ยงแค่งูดำ เปิดใจ น้องหยก สาวตามหางู ดีกรีไม่ธรรมดา เป็นนศ.แพทย์ มหิดล - Yakdung Khaw

สดๆร้อนๆ

Sunday, July 21, 2019

ไม่ได้เลี้ยงแค่งูดำ เปิดใจ น้องหยก สาวตามหางู ดีกรีไม่ธรรมดา เป็นนศ.แพทย์ มหิดล



จากกรณีที่เป็นข่าวโด่งดังมีคนแชร์ต่อๆไปเป็นจำนวนมากจนเป็นกระแสที่ได้รับความสนใจไม่น้อยเลยทีเดียวสำหรับน้องหยก สาว ประกาศตามหางูดำสุดรัก และที่สำคัญน้องหยกไม่ได้เลี้ยงแค่งูดำ เปิดใจ น้องหยก สาวตามหาน้องงู ดีกรีไม่ธรรมดา เป็นนักศึกษาแพทย์ ม.มหิดล เผยเลี้ยงงูไว้ถึง 7 ตัว ส่วนตัวที่หายไปนั้นมีคุณค่าทางจิตใจมาก



ภาพจาก Suchanart Prasoppolsujarit



ล่าสุดได้น้องงูกลับคืนแล้ว โดยเจ้าของงูคนที่โพสต์เฟซบุ๊กชื่อ น.ส.สุชานาถ ประสพผลสุจริต หรือน้องหยก นักศึกษาชั้นปีที่ 4 คณะแพทยศาสตร์ มหาลัยมหิดล

ล่าสุดน้องหยก เปิดใจว่า เป็นคนชอบงู เลี้ยงงูมาปีกว่าๆ ตั้งแต่ปี 2560 ถึงตอนนี้มีทั้งหมด 7 ตัว ได้แก่

1.อเมริกัน แบล็ค คิง สเน็ค จำนวน 1 ตัว

2. บอลไพธอน จำนวน 2 ตัว

3.คอร์น สเน็ค จำนวน 1 ตัว

4.งูหลามไทย จำนวน 1 ตัว

5.มิวค์ สเน็ค จำนวน 1 ตัว และ

6.ไวท์ ลิป ไพธอน จำนวน 1 ตัว



โดยทั้งหมดใช้เวลาเลี้ยงมาปีกว่าๆ เดิมทีเลี้ยงที่บ้านแต่ติดปัญหานิดหน่อยก็เลยเอามาเลี้ยงที่หอพักตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2562 ส่วนตัวมีบ้านอยู่กรุงเทพฯ แต่ที่ย้ายมาอยู่หอพัก เพราะใกล้สถานที่เรียนคือรพ.รามาธิบดี ตอนที่เอามาเลี้ยงไม่มีใครรู้ ไม่ว่าจะเป็นเจ้าของหอพักหรือเพื่อนร่วมหอพัก เพราะน้องอยู่ในกล่อง ไม่ได้ออกมาข้างนอก แต่ละตัวก็อยู่ในกล่องของตัวเอง เจ็ดตัวก็เจ็ดกล่อง แต่ตอนนี้คงรู้หมดแล้วเนื่องจากมีการประกาศตามหาน้องหาย



เมื่อถามว่าเพื่อนๆ ว่าอย่างไรบ้างหลังจากที่รู้ว่าเลี้ยงงู น้องหยกตอบว่า ส่วนใหญ่ก็กลัว รับทราบว่าเลี้ยง แต่ไม่มีใครตำหนิ ส่วนเจ้าของหอพักมารู้ตอนประกาศน้องหาย เจ้าของหอพักก็กลัวและบอกให้เอาออกไปจากหอพัก ซึ่งความจริงตั้งใจเอามาเลี้ยงแค่ช่วงสั้นๆ แล้วจะเอากลับไปเลี้ยงที่บ้านอยู่แล้ว แต่มาเกิดเหตุน้องหายเสียก่อน ซึ่งคงจะต้องเอาน้องๆ ทั้ง 7 ตัวกลับไปเลี้ยงที่บ้านตั้งแต่สัปดาห์หน้า ส่วนเพื่อนๆ ข้างห้องนั้นยังไม่ได้พูดคุยด้วย จึงไม่ทราบว่าจะว่าอย่างไร

เมื่อถามว่า ถ้าเอาไปเลี้ยงที่บ้าน พ่อแม่จะว่าอะไรไหม น้องหยกบอกว่า พี่สาวน้องสาวกลัวงู แต่ก็ไม่ว่าอะไร เพราะงูจะอยู่ในแต่กล่อง จะนอนนิ่งๆ ไม่ได้ออกมา ส่วนแม่เคยเลี้ยงงูหลาม มารู้ว่าแม่เคยเลี้ยงก็ตอนที่ซื้องูมาเลี้ยง แล้วแม่ก็บอกว่าแม่เคยเลี้ยงเหมือนกัน



สำหรับน้องตัวที่หายไปและได้คืนมานั้น เป็นพันธุ์อเมริกัน แบล็ค คิง สเน็ค มีชื่อว่าเมิร์ก (Murk) ซึ่งแปลว่าสีดำ ความมืด หายไปเมื่อวันที่ 19 ก.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งไม่ชัดเจนว่าหายไปช่วงไหน เป็นความประมาทของตนเองที่เปลี่ยนกล่องให้น้องแล้วไม่รู้ว่ากล่องแข็งแรงพอหรือไม่ ปรากฏว่าน้องดันจนฝากล่องโค้งแล้วเลี้อยออกมา น้องเลื้อยออกไปทางช่องระหว่างประตูบานเลื่อนกับมุ้งลวด และวันนี้เจ้าหน้าที่หอพักโทรมาบอกว่าเจอน้องที่ชั้นล่างหลังสังกะสีโดยเห็นแมวจ้องอยู่



งูที่เลี้ยงทั้ง 7 ตัว ไม่จำเป็นต้องขออนุญาตยกเว้นงูหลามไทย ที่ต้องมีใบครอบครองเพราะเป็นสัตว์คุ้มครอง ซึ่งในส่วนของงูหลามไทยที่เลี้ยงก็นำใบซื้อขายและไมโครชิพไปที่กรมป่าไม้ และทำเรื่องทำขอใบครอบครองเรียบร้อย



เมื่อถามว่างูน่ารักตรงไหน น้องหยกตอบว่า ไม่พูด ไม่บ่น ไม่เห่า ไม่สร้างความรำคาญให้ใคร เลี้ยงง่าย เพราะจะกินแค่ 1 ครั้งต่อสัปดาห์ เนื่องจากต้องใช้เวลาย่อยนาน นอกจากนี้ ทำให้เราพูดเก่งขึ้นด้วย เพราะเราต้องพูดคนเดียว



เมื่อถามว่า คิดว่าบาปไหมที่ให้อาหารด้วยหนู น้องหยกตอบว่า เป็นธรรมชาติของมัน ถ้างูกินแครอทได้ ก็อยากให้มันกินไปแล้ว แต่นี่มันกินแครอทไม่ได้ ทั้งนี้อยากฝากข้อคิดสำหรับคนที่จะเลี้ยงงู อยากให้ศึกษาให้ดี อย่าประมาทเหมือนตน และควรดูแลสัตว์เลี้ยงให้ดี

ขอบคุณ มติชนออนไลน์

No comments:

Post a Comment