วิจารณ์ยับตำรวจ สน.ดัง จอดรถติดไฟแดงหยิบโทรศัพท์ขึ้นมาคุย ชาวเน็ตลั่นตำรวจทำไมทำได้ - Yakdung Khaw

สดๆร้อนๆ

Tuesday, July 16, 2019

วิจารณ์ยับตำรวจ สน.ดัง จอดรถติดไฟแดงหยิบโทรศัพท์ขึ้นมาคุย ชาวเน็ตลั่นตำรวจทำไมทำได้



จากกรณีเฟซบุ๊ก Guy Thanapon โพสต์ข้อความระบุว่า จอดรถรับโทรศัพท์ #แต่ค่อมรถไว้ผิดกฏหมายโดนจับนะครับ ระวังกันไว้ด้วย#พื้นที่บางโพงพาง



ต่อมา ในเพจ ศูนย์โซเชียลมีเดีย ศปก.ตร. โพสต์ข้อความระบุว่า กรณีนี้ทาง สน.บางโพงพาง ได้ชี้แจงว่า ผู้โพสต์ได้หยุดรถบริเวณสัญญาณไฟจราจรทางข้าม ปากซอยสาธุประดิษฐ์34 โดยไม่ดับเครื่องยนต์ หลังจากนั้นได้หยิบโทรศัพท์ขึ้นมาใช้งาน ซึ่งอยู่ระหว่างการควบคุมรถ หลังจากนั้นสักพักจึงได้ขับขี่รถออกมา ด.ต.ดิเรกฯ จึงได้เรียกให้หยุดและขอตรวจสอบใบอนุญาตขับขี่พร้อมกับแจ้งข้อหาให้ทราบว่าใช้โทรศัพท์ขณะขับรถ พร้อมได้ออกใบสั่งและได้เรียกเก็บใบอนุญาตขับขี่ไว้ ตามใบสั่งเจ้าพนักงานจราจรหรือพนักงานเจ้าหน้าที่เลขที่ 19 เล่มที่ 401186

ซึ่งเห็นได้ว่าการกระทำของผู้โพสต์ นั้นเป็นการใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ในขณะควบคุมรถอยู่ในทางเดินรถ ไม่ว่ารถดังกล่าวจะอยู่ในระหว่างการเคลื่อนที่หรืออยู่ในระหว่างการหยุดรถตามสัญญาณจราจร โดยยกเว้นไว้เฉพาะการใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่โดยใช้อุปกรณ์เสริมสำหรับการสนทนาโดยผู้ขับขี่ไม่ต้องถือหรือจับโทรศัพท์เคลื่อนที่เท่านั้น อันเป็นความผิดตาม ม.43(9) , 157 พรบ.จราจรทางบก พ.ศ.2522 ( เทียบเคียง บันทึกคณะกรรมการกฤษฎีกา เรื่องเสร็จที่ 1181/2558 )



ล่าสุดในโลกออนไลน์มีการแชร์ภาพ ตำรวจ สน.ดัง จอดรถติดไฟแดงหยิบโทรศัพท์ขึ้นมาคุย พร้อมถามว่า จอดติดไฟแดง คุยโทสับผิดไหมครับ ขอถามเป็นความรู้ ทั้งนี้ก็มีการยกประเด็นเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาเมื่อตำรวจออกใบสั่งให้หนุ่มจอดรถคุยโทรศัพท์ ว่าทำไมตำรวจทำได้ แต่พอประชาชนทำดันผิดซะงั้น

No comments:

Post a Comment