เจ้าอาวาส ทนไม่ไหว ตอบกลับคนโพสต์ด่า หลังไม่รับเผาผู้เสียชีวิตจากโควิด - Yakdung Khaw

สดๆร้อนๆ

Monday, March 30, 2020

เจ้าอาวาส ทนไม่ไหว ตอบกลับคนโพสต์ด่า หลังไม่รับเผาผู้เสียชีวิตจากโควิด



วันที่ 31 มีนาคม 2563 ผู้สื่อข่าวสยามนิวส์รายงานว่า จากกรณีโลกออนไลน์แชร์ภาพป้ายของวัดแห่งหนึ่งในมหาสารคาม ระบุว่า ประกาศวัดนาควิชัย หยุดรับศพมาบำเพ็ญกุศลที่วัดนาควิชัยชั่วคราว ไม่รับศพมาประกอบพิธีฌาปนกิจศพ ไม่รับเผาศพที่เสียชีวิตจากโรคโควิด 19 จนกว่าจะกลับเข้าสู่สภาวะปกติ ประกาศวันที่ 28 มี.ค.โดยคณะกรรมการชุมชนนาควิชัย



ต่อมา ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่วัดนาควิชัย ต.ตลาด อ.เมืองมหาสารคาม ซึ่งพระครูวิชัยบุญพิศิษฏ์ เจ้าอาวาสวัดนาควิชัย เปิดเผยว่า อาตมาเป็นคนทำป้ายขึ้นมาเอง ด้วยเหตุผลที่ว่าตอนนี้โรคโควิดกำลังระบาด ได้พูดคุยกับญาติโยมแล้วจึงทำป้ายไม่รับศพผู้ติดเชื้อมาทำการฌาปนกิจที่วัด อีกทั้งช่วงนี้เตาเผาไฟฟ้าชำรุด ต้องซ่อมแซมรอช่างมาซ่อมอยู่ มันยังใช้ได้แต่ไม่อยากให้เครื่องเสียไปมากกว่านี้ จึงงดใช้

ซึ่งที่ไม่รับศพติดเชื้อก็เนื่องจากพระก็กลัว ถามว่าหากเกิดเหตุการณ์ขึ้นจริงจะมีใครมารับผิดชอบ คนที่นำไปโพสต์ด่าวัด อยากรู้ว่าเขาคนนั้นจะออกมารับผิดชอบหรือเปล่า เกิดพระเณรเป็นอะไรไปชาวบ้านไม่กล้าเข้า วัดกลายเป็นวัดร้างไม่มีคนมาทำบุญจะทำยังไงก็ต้องกันไว้ก่อน เคยแจ้งไปทางเจ้าหน้าที่ก็ไม่เห็นจะมาฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อให้ ถึงแม้ว่าจะไม่ได้ตายด้วยไวรัส แต่ก็ต้องกันไว้ก่อนเพราะช่วงนี้อะไรก็เกิดขึ้นได้



ทั้งนี้หากเกิดมีคนในชุมชนเสียชีวิตวัดก็ยินดีที่จะประกอบพิธีทางศาสนาให้ แต่ขอตรวจสอบก่อนว่าเสียชีวิตจากโรคอะไรไม่ใช่ไม่รับเผาเลย ซึ่งก็ถือเป็นสิทธิ์ของวัด แต่หลักๆคือคนในชุมชนยังเผาศพได้ตามปกติ แต่ทางวัดขอแค่ไม่รับเผาศพที่ติดเชื้อโควิดเท่านั้น

No comments:

Post a Comment