ลุ้น “คนละครึ่ง” เฟส 3 มาแน่ เริ่มใช้ มิถุนา 64 - Yakdung Khaw

สดๆร้อนๆ

Tuesday, May 4, 2021

ลุ้น “คนละครึ่ง” เฟส 3 มาแน่ เริ่มใช้ มิถุนา 64


นายกฯ หารือหน่วยงานเศรษฐกิจ เรียกความเชื่อมั่นรัฐบาล พร้อมเสนอ ครม.พรุ่งนี้ คาดดัน “คนละครึ่ง” เฟส 3 เปิดลงทะเบียน พ.ค.เริ่มใช้ มิ.ย.นี้ เล็งยืดเวลาใช้ “เราเที่ยวด้วยกัน” ถึงสิ้นปี

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เรียกประชุมหน่วยงานเศรษฐกิจ คณะที่ปรึกษาเศรษฐกิจของนายกรัฐมนตรี และกระทรวงมหาดไทย ที่ทำเนียบรัฐบาล วานนี้ (3 พ.ค.) เพื่อหารือมาตรการเยียวยาและฟื้นฟูเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 ระลอก 3 เพื่อเตรียมเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันพรุ่งนี้ (5 พ.ค.)
แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีได้สอบถามถึงความคืบหน้าของการออกมาตรการในการเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบ ระลอกล่าสุดหลังจากที่ก่อนหน้านี้ได้มีการมอบหมายให้ สศช.และกระทรวงการคลัง ทำมาตรการมาเสนอ

โดยนายกรัฐมนตรีต้องการเร่งให้ประกาศมาตรการให้ประชาชนได้ทราบ เพื่อให้เห็นว่ารัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจกับความเดือดร้อนของประชาชนที่เกิดขึ้น จึงให้มีการนำชุดมาตรการที่จะออกมาเป็นหลักการเบื้องต้นเสนอให้ ครม.พิจารณาก่อน
ทั้งนี้ หากจำแนกแยกย่อยมาตรการช่วยเหลือ เยียวยาและกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลตั้งแต่ปี 2563 ได้แก่ โครงการเราไม่ทิ้งกัน ผู้ได้รับสิทธิ 15.3 ล้านคน ใช้เงินไปราว 228,919 ล้านบาท โครงการเยียวยาผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ที่ยังไม่ได้รับความช่วยเหลือจากรัฐอีก 1.164 ล้านคน ใช้เงินไปราว 3,080 ล้านบาท โครงการเยียวยาเกษตรกร 7.566 ล้านครัวเรือน ใช้เงินไปราว 113,000 ล้านบาท โครงการเยียวยากลุ่มเปราะบาง อาทิ เด็ก คนชรา และผู้ป่วย ผู้พิการ ราว 140,000 คน ใช้เงิน 209 ล้านบาท

โครงการเพิ่มกำลังซื้อให้ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เฟสแรก ผู้ได้รับสิทธิ 13.57 ล้านคน ใช้เงิน 20,341 ล้านบาท ส่วนเฟส 2 มีผู้ได้รับสิทธิ 13.34 ล้านคน ใช้เงินไปราว 20,000 ล้านบาท โครงการคนละครึ่ง รวม 2 เฟส มีผู้ใช้สิทธิ 14.79 ล้านคน ใช้เงินไปรวม 102,000 ล้านบาท และโครงการเราชนะ ผู้ได้รับสิทธิ 33.10 ล้านคน ขณะนี้ใช้เงินไปแล้ว 202,000 ล้านบาท
ทั้งนี้ มีความเป็นไปได้มากที่รัฐบาลจะใช้มาตรการ “คนละครึ่ง” เฟส 3 เพื่อช่วยภาระรายจ่ายประชาชน และกระจายรายได้ไปยังร้านค้ารายย่อย หาบเร่ แผงลอย และบริการอื่นๆ ทั่วประเทศ เพราะถือเป็นมาตรการกระตุ้นการบริโภคที่ตรงจุด เกาถูกที่คัน และได้รับความชื่นชมจากหลายฝ่าย

หากรัฐบาลจะใช้มาตรการคนละครึ่งอีกครั้ง ก็ไม่จำเป็นต้องเปิดให้ลงทะเบียนใหม่ โดยรัฐบาลสามารถใช้ฐานข้อมูลที่ประชาชนได้ลงทะเบียนไว้แล้ว ผ่านโครงการเราชนะ คนละครึ่ง และอีกหลายๆ มาตรการ มาบูรณาการตรวจสอบสิทธิของประชาชน แล้วก็จ่ายเม็ดเงินให้ประชาชนไปในสิทธินั้น เช่น แอปฯ “เป๋าตัง” ก็โอนเงินเข้าไป ส่วนผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ก็เพิ่มเม็ดเงินได้เลย เพื่อความรวดเร็วในการกระตุ้นเศรษฐกิจ และช่วยเหลือประชาชน

No comments:

Post a Comment