น้ำโขงลดผิดปกติ รอยพระพุทธบาท 2 พันปี โผล่กลางน้ำ เชื่อสัญญาณภัยแล้งขั้นวิกฤติ - Yakdung Khaw

สดๆร้อนๆ

Sunday, July 21, 2019

น้ำโขงลดผิดปกติ รอยพระพุทธบาท 2 พันปี โผล่กลางน้ำ เชื่อสัญญาณภัยแล้งขั้นวิกฤติ



เมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม 2562 ผู้สื่อข่าวสยามนิวส์รายงานว่า ที่ จ.นครพนม สถานการณ์ภัยแล้ง ระดับน้ำโขงลดขั้นวิกฤติ ยังส่งผลกระทบต่อเนื่อง หลังระดับน้ำโขง ลดระดับต่อเนื่อง วันละ ประมาณ 10-20 เซนติเมตร ล่าสุด ระดับน้ำอยู่แค่ประมาณ 1.50 เมตร ห่างจากจุดล้นตลิ่ง กว่า 11 เมตร ถือว่าผันผวนผิดธรรมชาติมากสุด ในรอบเกือบ 100 ปี ไม่เพียงส่งผลกระทบต่อลำน้ำสาขาสายหลัก ลำน้ำอูน ลำน้ำสงคราม และลำน้ำก่ำ ปริมาณน้ำเก็บกักน้อย รวมถึงอ่างเก็บน้ำสำคัญต่างๆ ในพื้นที่ 12 อำเภอ มีปริมาณความจุ แค่ประมาณ 10-20 เปอร์เซ็นต์ เริ่มส่งผลต่อพื้นที่การเกษตร ข้าวนาปี ได้รับผลกระทบจากภัยแล้ง ขาดน้ำเสียหาย หากยังไม่มีฝนตกลงมาในช่วงอีกสัปดาห์ คาดว่าจะได้รับความเสียหายหนัก



ขณะเดียวกันผลกระทบจากระดับน้ำโขงลดระดับต่อเนื่อง ได้เกิดความเปลี่ยนแปลงทางธรรมชาติ หลายจุด ที่เป็นสัญญาณบ่งบอกถึงความผันผวนของระดับน้ำโขง โดยเฉพาะบริเวณวัดบ้านเวินพระบาท ต.เวินพระบาท อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวศักดิ์สิทธิ์ สำคัญ ในช่วงฤดูแล้ง ระหว่าง เดือนมีนาคม ถึง เมษายน ทุกปี ประชาชน นักท่องเที่ยว จะได้มีโอกาส ได้ กราบไหว้ ขอพร รอยพระพุทธบาทศักดิ์สิทธิ์กลางน้ำโขง อายุราว 2,000 ปี ที่จารึกบนโขดหินกลางน้ำโขง และเป็นที่เคารพนับถือกันมาแต่โบราณ หลังระดับน้ำโขงลดลง ส่งผลให้ รอยพระพุทธบาทศักดิ์สิทธิ์ โผล่ขึ้นมา หนึ่งปีมีครั้งเดียว แต่มาปีนี้เกิดความเปลี่ยนแปลงทางธรรมชาติ รอยพระพุทธบาทโผล่ช่วงฤดูใน จากปกติจะจมใต้น้ำโขง และยังสามารถมองเห็นโขดหิน ที่จารึกรอยพระพุทธบาท ชัดเจนกว่าฤดูแล้ง ซึ่งชาวบ้าน ในพื้นที่ ระบุว่า ไม่เคยพบเห็นมาก่อน ในรอบ เกือบ 100 ปี เชื่อกันว่า เป็นสัญญาณเตือนถึงความเปลี่ยนแปลทางธรรมชาติ ที่อาจจะเกิดภัยแล้ง ขั้นรุนแรง

สำหรับ รอยพระพุทบาทเวินปลา แห่งนี้ จากหลักฐานทางประวัติศาสตร์ มีความสำคัญมากและถูกบันทึกไว้ในหนังสือใบลานตำนานพระอุรังคธาตุ สมัยสร้างพระธาตุพนมรุ่นแรก หรือกว่า 2,500 ปี มาแล้ว โดยได้ระบุไว้ว่า ครั้งสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าหลังตรัสรู้ เดินทางมาเผยแพร่พระธรรมในชมภูทวีปลุ่มน้ำโขงล่องมาตามลำแม่น้ำโขง ได้มีเหล่าพญานาคใต้เมืองบาดาล และพญาปลาปากคำ ที่เลื่อมใสในพระพุทธศาสนาได้แปลงกลายนิมนต์พระองค์ลงไปแสดงธรรมใต้บาดาล และก่อนที่พระองค์จะเสด็จขึ้นมาโลกมนุษย์เหล่าพญานาค พญาปลาปากคำ ได้ร้องขอสิ่งศักดิ์สิทธิ์แทนพระองค์ไหว้กราบบูชา; พระพุทธเจ้าจึงได้ประทับรอยพระบาทไว้บนโขดหินแห่งนี้ คือ รอยพระพุทธบาทเวินปลา จนเป็นที่ปรากฎมาถึงทุกวันนี้ ซึ่งจะสามารถมองเห็นและกราบไหว้ได้ในเฉพาะฤดูแล้ง หลังน้ำโขงลด



ด้าน คุณยายหลาย ศรีเพ็ง อายุ 68 ปี ชาวบ้านเวินพระบาท ต.เวินพระบาท อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม เปิดเผยว่า ปีนี้ยอมรับระดับน้ำโขงลดระดับผิดธรรมชาติ จากปกติในช่วงฤดูฝนจะล้นตลิ่ง ที่สำคัญยังพบว่า หลังน้ำโขงลดสามารถมองเห็นรอยพระพุทธบาทศักดิ์สิทธิ์กลางน้ำโขง ในช่วงฤดูฝน จากปกติ ตั้งแต่ตนเกิดมา เกือบ 70 ปี ไม่เห็นเห็นโขดหินรอยพระพุทธบาท โผล่ช่วงฤดูฝน มีปีนี้ได้เห็น ถือว่าผิดธรรมชาติ ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

ทั้งนี้จากความเชื่อ ถือเป็นปรากฏการณ์ความเปลี่ยนแปลงทางธรรมชาติ ที่เป็นสัญญาณเตือนว่าจะเกิดปัญหาภัยแล้งรุนแรง เนื่องจากน้ำจากแหล่งน้ำต่างๆเริ่มแห้งขอด ส่งผลกระทบ พื้นที่นาชาวบ้าน นาข้าว ที่พึ่งปักดำเริ่มขาดน้ำ หากไม่มีฝนตกลงมา ชาวบ้านจะเดือดร้อนหนัก



ภาพเหตุการณ์

No comments:

Post a Comment