มีเงินแค่ไหนก็ไม่รอด โป้ อานนท์-เน วัดดาว ศาลไม่ให้ประกัน นอนคุกยาว - Yakdung Khaw

สดๆร้อนๆ

Saturday, July 20, 2019

มีเงินแค่ไหนก็ไม่รอด โป้ อานนท์-เน วัดดาว ศาลไม่ให้ประกัน นอนคุกยาว



เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 20ก.ค. ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ร.ต.ท.เปตอง ด่านปรีดา พนักงานสอบสวน กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) ควบคุมตัว นายอภิรักษ์ ชัชอานนท์ หรือ “โป้ อานนท์ “อายุ 26 ปี และ นายมัครินทร์ พุ่มสะอาด หรือ “เน วัดดาว” อายุ 29 ปี ผู้ต้องหากระทำผิดตาม พ.ร.บ.การพนันฯ และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ โดยไลฟ์สดผ่านเฟซบุ๊กและสตรีมผ่านเว็บไซด์ยูทูป ชักชวนให้ประชาชนเล่นการพนันออนไลน์ มาขออำนาจศาลฝากขังครั้งแรก

โดยคำร้องฝากขังระบุพฤติการณ์ สรุปว่า เมื่อวันที่ 28 มิ.ย. 62 เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.3 บก.ปอท. ตรวจพบว่าผู้ต้องหาทั้ง 2 คน ได้แพร่ภาพซึ่งมีข้อมูลลักษณะอันลามกและประชาชนทั่วไปสามารถเข้าถึงได้ อีกทั้งยังร่วมกันจัดให้มีการเล่นหรือทำอุบายล่อ ช่วยประกาศโฆษณาหรือชักชวนโดยทางตรงหรือทางอ้อมให้ผู้อื่นเข้าเล่นหรือพนันในการเล่นซึ่งมิได้รับอนุญาตจากเจ้าพนักงานหรือรับอนุญาตแล้วแต่เล่นพลิกแพลงฯ

อันขัดต่อพระราชบัญญัตินี้หรือกฎกระทรวง หรือข้อความในใบอนุญาต ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจ ปอท.ขออำนาจศาลอาญาอนุมัติหมายนายอภิรักษ์ หรือ “โป้” ที่ จ.1038/2562และ หมายจับ นายมัครินทร์ หรือ “เน วัดดาว” ที่จ.1037/2562 ลงวันที่ 18 ก.ค.2562

กระทั่งวันที่ 19 ก.ค.2562 จากการสืบสวนทราบว่า นายอภิรักษ์ หรือ “โป้ ผู้ต้องหาพักอาศัยอยู่ภายในบ้านพักเลขที่ 121 ซอยเพชรเกษม 44 แขวงบางจาก เขตภาษีเจริญ กทม. จึงเข้าจับกุมตัวผู้ต้องหา ซึ่งมีตำหนิรูปพรรณตรงกันกับหมายจับ โดยผู้ต้องหารับว่าเป็นบุคคลเดียวกันตามหมายจับ และไม่เคยถูกจับกุมตามหมายนี้มาก่อน

ขณะเดียวเจ้าหน้าที่ตำรวจปอท.ได้เข้าจับกุมนายนายมัครินทร์ หรือ “เน วัดดาว” ได้ภายในบ้านพัก เลขที่ 832 ถ.อรุณอัมรินทร์ แขวงบางยี่ขัน เขตบางพลัด กทม. ส่งพนักงานสอบสวน ปอท.ดำเนินข้อหา “ร่วมกันจัดให้มีการเล่น หรือทำอุบายล่อ ช่วยประกาศโฆษณา หรือชักชวนโดยทางตรงหรือทางอ้อมให้ผู้อื่นเข้าเล่นหรือเข้าพนันในการเล่น ซึ่งมิได้รับอนุญาตจากเจ้าพนักงานฯ

และ ร่วมกันนำข้อมูลเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใดฯ ที่มีลักษณะอันลามกและข้อมูลคอมพิวเตอร์นั้นประชาชนทั่วไปอาจเข้าถึงได้”เป็นความผิดตามพ.ร.บ.การพนันฯ มาตรา 12(1)และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ มาตรา 14 (4) ประกอบประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 83

ชั้นสอบสวนผู้ต้องหาทั้งสองให้การปฏิเสธ ทั้งนี้พนักงานสอบสวนยังต้องรอสอบปากคำพยานอีก 4 ปาก จึงขออำนาจศาลฝากขังเป็นเวลา 12 วัน ตั้งแต่วันที่ 20-31 ก.ค. 2562 ท้ายคำร้องพนักงานสอบสวนขอคัดค้านการประกัน เนื่องจากเป็นคดีมีอัตราโทษสูง หากให้ประกันตัวเกรงผู้ต้องหาจะหลบหนี

ศาลพิจารณาคำร้องและสอบถามผู้ต้องหาแล้วไม่คัดคัานจึงอนุญาตให้ฝากขังผู้ต้องหาทั้งสองได้ ต่อมาญาติผู้ต้องหาทั้งสองยื่นคำร้อง พร้อมหลักทรัพย์ เป็นเงินสดคนละ 2 แสนบาทเพื่อขอประกันตัว

ต่อมาเวลา 13.00น. ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า ผู้ต้องหาทั้งสอง มีการเผยแพร่ภาพสด ชักชวนให้มีการเล่นพนันอย่างต่อเนื่องยาวนานนับร้อยครั้ง พฤติการณ์แห่งคดีนับเป็นเรื่องร้ายแรง หากปล่อยชั่วคราวเกรงผู้ต้องหาจะไปข่มขู่พยาน และหลบหนี ประกอบกับพนักงานสอบสวนคัดค้านการประกัน ในชั้นนี้จึงไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว ยกคำร้อง

No comments:

Post a Comment