อย่างกับ เกล็ดพญานาค ชาวบ้านแห่ดูน้ำโขงลด จนเกิดปรากฏการณ์ทางธรรมชาติสุดแปลก - Yakdung Khaw

สดๆร้อนๆ

Monday, July 22, 2019

อย่างกับ เกล็ดพญานาค ชาวบ้านแห่ดูน้ำโขงลด จนเกิดปรากฏการณ์ทางธรรมชาติสุดแปลก



สถานการณ์น้ำโขงแห้งผิดธรรมชาติ ยังส่งผลกระทบต่อเนื่อง หลังระดับน้ำโขงลดต่อเนื่อง ในช่วงฤดูฝน ถือเป็นความผันผวนทางธรรมชาติน้ำโขงหนักสุด รอบกว่า 50 ปี ล่าสุดระดับน้ำโขง เหลือเพียงแค่ 1.90 เมตร ห่างจากจุดวิกฤติล้นตลิ่งประมาณ 10 เมตร คือที่ 13 เมตร และยังมีแนวโน้มที่จะลดระดับต่อเนื่อง เพราะฝนทิ้งช่วง บวกกับผลกระทบการกักน้ำของเขื่อนกั้นน้ำโขงประเทศจีน



ล่าสุดพบว่าบริเวณน้ำโขงท้ายเมือง ในเขตเทศบาลเมืองนครพนม มีหาดทรายเกิดขึ้นกลางน้ำโขง เป็นพื้นที่กว้างหลาย 100 ไร่ ระยะทางยาว กว่า 1 กิโลเมตร สร้างความเดือดร้อนเป็นปัญหาในการเดินเรือ และออกเรือหาปลาของชาวบ้าน ซึ่งถือเป็นความเปลี่ยนแปลงทางธรรมชาติที่ไม่เคยพบมาก่อน ในช่วงฤดูฝน ขณะเดียวกันหลังเกิดหาดทรายกลางน้ำโขง ถือเป็นปรากฏการณ์ทางธรรมชาติ ที่ชาวบ้านไม่เคยพบเห็นมาก่อน เนื่องจากหาดทรายท้ายเมือง หรือ ที่ชาวบ้านเรียกว่า หาดทรายทอง ศรีโคตรบูรณ์ ถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ ในช่วงหน้าแล้ง เดือนมีนาคมถึงเมษายนทุกปีจะพบเห็นหาดท้ายเมืองโผล่ในช่วงฤดูแล้งเท่านั้น และมีการจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวทุกปีให้ประชาชน นักท่องเที่ยวได้เที่ยวชมพักผ่อนธรรมชาติสองฝั่งโขง แต่ช่วงนี้ถือว่า ผิดธรรมชาติ ในช่วงฤดูฝนแต่มีหาดทรายโผล่กลางน้ำโขง

นอกจากนี้ยังเป็นที่แปลกใจของชาวบ้าน เนื่องจากมีหาดทรายเยอะกว่าช่วงฤดูแล้งที่ผ่านมา ที่สำคัญบริเวณหาดทรายดังกล่าว ยังเป็นหาดทรายที่มีความแตกต่างจากที่อื่น เนื่องจากเม็ดทรายจะเป็นสีเหลืองทอง และพอเกิดหาดทราย จะมีลักษณะเป็นคลื่นที่ถูกน้ำซัด เวลามองและถ่ายภาพออกมาจะเป็นลักษณะเหมือนเกล็ดพญานาค และมองคล้ายลำตัวพญานาคยาวตามลำน้ำโขง ซึ่งถือเป็นปรากฏการณ์ทางธรรมชาติสุดแปลก ทำให้ชาวบ้านแห่ไปชื่นชม และถ่ายภาพเป็นที่ระลึก



คล้ายเกล็ดพญานาค

แห้งเยอะมาก



ภาพล่าสุด

No comments:

Post a Comment